Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Vì quá bức xúc với khoản nợ 20 tỷ đồng chưa được trả, công nhân Công ty Gia Hân tiếp tục giăng biểu ngữ đòi tiền tại trụ sở Global Home Việt Nam.

Mấy ngày qua, công nhân của Công ty gỗ Gia Hân tiếp tục kéo đến trụ sở của Global Home Việt Nam (quận 4, TP HCM) giăng biểu ngữ, yêu cầu đích danh ông Otto De Jeger thanh toán số tiền còn nợ trong hợp đồng mua hàng trước đó với công ty này.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Hữu Ngọc, Giám đốc Công ty Gia Hân cho biết, sau khi thương lượng bất thành hồi tháng 9 đến nay phía Global Home vẫn chưa hề tiếp xúc với công ty để giải quyết khoản nợ.

“Chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ một khoản tiền trả nào từ phía Global Home. Cách đây 2 ngày tôi có tìm gặp ban giám đốc công ty này nhưng họ tìm đủ mọi lý do để từ chối. Với số nợ hơn 20 tỷ đồng chưa trả, ảnh hưởng đến tiền lương, nhiều công nhân bức xúc thay cho ban lãnh đạo đã tự ý đến tận trụ sở Global Home để treo biển đòi nợ, đồng thời cho biết, sắp tới sẽ kéo khoảng 200 người lên để gặp ban giám đốc Global Home. Do người lao động quá bức xúc nên chúng tôi rất khó ngăn cản”, ông Ngọc nói.

Trước đó, công nhân Công ty Gia Hân đã nhiều lần căng băng rôn đòi nợ tại cổng trụ sợ 
Global Home Việt Nam. Ảnh: Minh Tú.

Giám đốc Gia Hân cũng cho biết, với đơn kiện gửi công an thì đến nay cơ quan này đã nhiều lần gọi lãnh đạo Global Home lên, nhưng công ty viện lý do đi công tác để né tránh nên tới nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

“Mặc dù chưa lấy được đồng nào nhưng nay chúng tôi khá vui vì Văn phòng Chính phủ vừa mới có chỉ đạo cho cơ quan ban ngành ở TP HCM và Đồng Nai theo dõi vụ việc. Tôi sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo UBND TP HCM và Sở Công Thương TP HCM để trình bày về vụ việc. Đây là một hình thức gian lận thương mại nên tôi mong vụ việc sẽ được giải quyết thỏa đáng để làm bài học cho những công ty sau này”, ông Ngọc tiết lộ.

Về phía Global Home, Trưởng đại diện của công ty tại Việt Nam cho biết, tại đây họ chỉ là văn phòng đại diện nên việc giải quyết các vấn đề về tài chính đối với Công ty Gia Hân đang chờ phản hồi từ Tập đoàn ở Cộng hòa Czech. “Khi nào có ý kiến chỉ đạo từ Tập đoàn chúng tôi mới có thể chia sẻ thêm về vấn đề này”, đại diện công ty nói.

Vụ việc tranh chấp của hai công ty trên kéo dài hơn hai năm nay. Đến 2016 vì quá bức xúc nên Công ty Gia Hân đã gửi đơn lên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Đồng Nai tố cáo Công ty Global Home (Cộng hòa Czech) nợ gần 20 tỷ đồng, bao gồm các đơn hàng đã giao và chưa nhận. Tại thời điểm ký kết các hợp đồng phát sinh tranh chấp thì ông Otto De Jager (chồng ca sĩ Thu Minh) là Tổng giám đốc Global Home.

Ngoài Gia Hân, nhiều công ty sản xuất các sản phẩm về gỗ khác cũng lên tiếng tố Global trì hoãn việc trả nợ. Ngày 24/8, ông Otto de Jager bất ngờ đến làm việc với Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM (Hawa) để giải thích xung quanh vụ lùm xùm này, và hứa giải quyết nợ với các doanh nghiệp chế biến đồ gỗ Việt Nam, trong đó có Công ty Gia Hân. Tuy nhiên, tới nay Global Home tại Việt Nam mới chỉ làm việc xong với phía Vinafor Đà Nẵng về khoản nợ 240.000 USD (hơn 5 tỷ đồng). Các công ty còn lại thì chưa thấy phản hồi.

Phía Global Home Việt Nam cũng xác nhận ông Otto hiện vẫn đang ở Việt Nam, nhưng việc ông có điều hành Global Home nữa hay không thì không được tiết lộ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét