Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016



Cách đây 28 năm, ngày 14 tháng 3 năm 1988, trên biển Đông, 64 cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh cùng tàu HQ 604 ở khu vực đảo Gạc Ma. Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng bất hợp pháp từ đó đến nay.

Khi nhắc tới vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, mỗi người dân Việt Nam đều khao khát được góp sức mình bảo vệ chủ quyền quốc gia, kiên quyết phản đối mưu đồ độc chiếm biển Đông, thêm tin yêu những người lính hải quân nơi đầu sóng ngọn gió.

Nhân dịp này, báo Tiền Phong tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với một số khách mời là các chuyên gia về lịch sử, quân sự; cựu chiến binh, nhà báo từng tham gia bảo vệ Trường Sa với tên gọi “Năm tháng Gạc Ma”.

Cuộc giao lưu trực tuyến sẽ diễn ra vào 14h chiều thứ Năm 10 tháng 3 năm 2016 tại tòa soạn báo Tiền Phong, 15 Hồ Xuân Hương, Hà Nội.

Khách mời giao lưu gồm có:

- Thiếu tướng Hồ Anh Thắng - Nguyên Giám đốc Trung tâm Phát thanh và Truyền hình Quân đội.

- PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - Viện trưởng Lịch sử Đảng, nguyên đại tá, Chính ủy Sư đoàn 308

- Cựu chiến binh Lê Hữu Thảo – người trực tiếp chiến đấu bảo vệ Gạc Ma.

- Cựu chiến binh Lê Văn Đông – người trực tiếp chiến đấu bảo vệ Gạc Ma.

- Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thống – người trực tiếp chiến đấu bảo vệ Gạc Ma.

- Nhà báo Nguyễn Văn Vinh - nguyên phóng viên Reuter tại Hà Nội

- Nhà báo Lê Trang Liêm - nguyên phóng viên thời sự Đài Truyền hình Việt Nam.

- Nhà báo, NSNA, Đại tá Hoàng Như Thính

- Nhà báo Trung Hiền (Trưởng ban Bạn đọc báo Tiền Phong)



      Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, phát biểu mở đầu buổi giao lưu trực tuyến

Đúng 14h, cuộc giao lưu chính thức bắt đầu.

Mở đầu buổi giao lưu, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, phát biểu: "28 năm sau sự kiện Gạc Ma, báo Tiền Phong tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với một số khách mời với mục đích là phản ánh lại sự thật lịch sử, tố cáo Trung Quốc tấn công và chiếm đóng trái phép hai đảo của Việt Nam, tàn sát các chiến sĩ của Việt Nam; Ca ngợi tinh thần dũng cảm của các chiến sĩ Hải quân Việt Nam; Khẳng định lại chủ quyền của Việt Nam đối với Gạc Ma, các đảo bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép cũng như đối với Hoàng Sa và Trường Sa; Khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo".


Nhà báo Phùng Công Sưởng, Phó tổng biên tập báo Tiền Phong phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyếnNhà báo Phùng Công Sưởng, Phó tổng biên tập báo Tiền Phongphát biểu: "Ngày 14/3/1988, quân đội Trung Quốc dùng vũ lực tấn công chiếm đóng đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, 64 chiến sĩ anh dũng hy sinh để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Ngay sau sự kiện xảy ra, Việt Nam đã đưa tàu Đại Lãnh và Mỹ Á ra làm nhiệm vụ cứu hộ. Nhiều nhà báo đã lên tàu ra Gạc Ma để ghi lại những cảnh tượng bi hùng ấy. 28 năm qua đi nhưng những ký ức vẫn còn nguyên trong trí nhớ của họ. Cũng trong sự kiện bi hùng ấy, có những chiến sĩ ở Gạc Ma đã mưu trí thoát khỏi sự truy sát và cũng có người không may bị bắt giữ, bị giam cầm.



Khi nhắc tới vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc này, mỗi người dân Việt, đều khao khát được góp sức mình bảo vệ chủ quyền quốc gia, kiên quyết phản đối mưu đồ độc chiêm biển Đông, thêm tin yêu những người lính hải quân nơi đầu sóng ngọn gió.

Trong dịp này, báo Tiền Phong tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với một số khách mời là các chuyên gia về lịch sử, quân sự; cựu chiến binh, nhà báo từng tham gia bảo vệ Trường Sa với tên gọi “Năm tháng Gạc Ma”".



                                               Cựu binh Lê Hữu Thảo tại buổi giao lưu.

Tại buổi giao lưu, cựu chiến binh Lê Hữu Thảo bày tỏ: "Sự thật là sự thật. Chúng tôi không đi làm bia đỡ đạn. Chúng tôi đi theo tiếng gọi bảo vệ biển đảo đất nước. Vào ngày 14/3/1988, tôi là tiểu đội trưởng, chỉ huy nhiệm vụ cắm cờ và bảo vệ cờ trên đảo Gạc Ma. Chúng tôi bị lính Trung Quốc bao vây, dùng súng đe dọa. Vào thời điểm dó, chúng tôi có đủ thời gian để rút lui, không có mệnh lệnh phải nhất định ở lại. Thế nhưng chúng tôi quyết không rút quân. Đây là việc làm từ trong tim để bảo vệ quê hương, bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền đất nước."a

0 nhận xét:

Đăng nhận xét