Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Sau ca mổ, bác sĩ thông báo đã cắt bỏ u nang song nữ bệnh nhân ở Thanh Hoá vẫn lên cơn đau, tái khám thì phát hiện khối u còn nguyên.


Ngày 28/9, Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa, cho biết vừa nhận được đơn thư của gia đình bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa (49 tuổi, ở xã Thiệu Chính, huyện Thiệu Hóa) khiếu nại sai sót của bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh trong ca mổ u nang của chị. Sở Y tế đang chỉ đạo cơ sở y tế này báo cáo để có hướng xử lý sai phạm nếu có.



Bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh, nơi xảy ra vụ việc.


Theo khiếu nại của gia đình, đầu năm 2018, chị Hoa có biểu hiện mệt mỏi, đau bụng, chán ăn nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh thăm khám. Ngày 23/2, bác sĩ chẩn đoán chị bị u nang buồng trứng phải. Chiều cùng ngày, bác sĩ bệnh viện này thực hiện ca mổ cắt u. Sau ca phẫu thuật, chị Hoa điều trị thêm 11 ngày và được cho xuất viện.

"Khi tôi ra viện, họ không tư vấn hay dặn dò gì, chỉ cho biết sức khoẻ ổn định", chị Hoa nói. Kết luận ghi trong bệnh án của Bệnh viện Phúc Thịnh do bác sĩ Nguyễn Duy Thiết - Trưởng Khoa sản cũng ghi rõ, "đã cắt bỏ u, tình trạng ra viện là khỏi bệnh".

Tuy nhiên, 10 ngày sau, chị Hoa thấy sức khỏe ngày càng yếu và có các triệu chứng mệt mỏi, sốt cao, đau bụng... Gia đình đưa chị Hoa đến Bệnh viện huyện Thọ Xuân khám thì phát hiện có u lạ. Không yên tâm, người thân tiếp tục đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa khám thì được thông báo có khối u buồng trứng và được phẫu thuật cắt bỏ. Hiện bệnh nhân đã về nhà trong tình trạng khỏi bệnh nhưng sức khoẻ yếu do chịu hai ca mổ trong thời gian ngắn.

Nghi vấn bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh mắc sai sót chuyên môn vì đã mổ cắt u nhưng vẫn còn nguyên, gia đình chị Hoa tìm gặp lãnh đạo bệnh viện yêu cầu làm rõ trách nhiệm.

Tại cuộc làm việc giữa các bên, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo bệnh viện ngày 19/3, bác sĩ Nguyễn Duy Thiết - Trưởng Khoa sản thừa nhận "sai sót trong tổng kết bệnh nhân". Ông này viết tay một tờ cam kết "sẽ cùng bệnh viện thanh toán kinh phí cho bệnh nhân khi chuyển điều trị tuyến trên". Song, gia đình cho hay, nhiều tháng trôi qua ông này cũng như phía Bệnh viện Phúc Thịnh không có giải quyết thoả đáng, né tránh trách nhiệm.

"Từ khi tôi về nhà sau ca mổ thứ hai, bác sĩ Thiết không một lần hỏi thăm hay liên lạc gì. Gia đình gọi điện thì anh Thiết nói đã chuyển đến nơi làm việc khác, song thực tế ông này vẫn công tác bình thường ở đơn vị cũ", chị Hoa bức xúc cho hay.

Ông Hoàng Văn Vinh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh, xác nhận bệnh viện này có điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa. Theo ông Vinh, trong chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị u nang buồng trứng nhưng khi mổ thì phát hiện áp-xe (là một bọc mủ hình thành trong các mô của cơ thể) phần phụ nằm ở tử cung. Do đó, cả hai buồng trứng, vòi trứng dính vào tử cung, không thể cắt bỏ.

"Bác sỹ Thiết chỉ dẫn lưu ổ mủ, không can thiệp đến khối u", ông Vinh nói. Lý giải lý do chưa cắt khối u song bệnh án lại ghi rõ đã cắt, ông Vinh cho rằng "đây là lỗi của người ghi tổng kết bệnh án".



Chị Hoa giảm sút sức khoẻ sau hai ca phẫu thuật cắt u nang.


"Khi tổng kết hồ sơ bệnh án, anh Thiết (bác sĩ Nguyễn Duy Thiết, Trưởng khoa sản – người thực hiện ca phẫu thuật) không tổng kết mà là cô bác sĩ cùng mổ thực hiện. Có thể cô này không nhìn tường trình phẫu thuật nên đề vào đó là cắt u nang buồng trứng rồi”, ông Vinh phân trần.

Vị giám đốc thừa nhận, bác sĩ Thiết có thiếu sót khi ký vào hồ sơ bệnh án nhưng không xem kỹ. Ngoài ra, bác sĩ cũng không tư vấn đầy đủ cho bệnh nhân.

Bác sĩ Thiết cũng đẩy trách nhiệm cho bác sĩ mổ cùng (bác sĩ Lê Thanh Xuân) khi ghi sai trong phần tổng kết bệnh án. “Cô ấy tổng kết bệnh án còn tôi là trưởng khoa nên tôi ký. Do khoa tổng kết nhiều bệnh án nên tôi không đọc kỹ...”, nam bác sĩ lý giải. Phóng viên đề nghị được gặp bác sĩ Xuân để làm rõ nhưng giám đốc bệnh viện cho biết, nữ bác sĩ này đang nghỉ sinh.

Bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh là bệnh viện tư nhân đặt tại xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa. Cơ sở y tế này có quy mô 300 giường bệnh, đi vào hoạt động từ đầu năm 2015.


Lam Sơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét