Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Dự án được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu của đô thị trung tâm TP Cần Thơ.
hon-7300-ty-dong-chong-ngap-do-thi-trung-tam-mien-tay
Mô hình cầu Quang Trung bắc qua sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều với khu đô thị Nam Cần Thơ, nằm trong các hạng mục cải thiện hạ tầng, kết nối giao thông của dự án. Ảnh: Cửu Long
Ngày 3/6, TP Cần Thơ khởi động dự án phát triển và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, với vốn đầu tư hơn 322 triệu USD (trên 7.300 tỷ đồng). Dự án nhằm chống ngập khu đô thị lõi của Cần Thơ gồm quận Ninh Kiều và Bình Thủy; nâng cao khả năng chống ngập lụt và các ảnh hưởng từ việc đô thị hóa nhanh; đồng thời nâng cao năng lực quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu trong vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án gồm 3 hợp phần: kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường, phát triển hành lang đô thị, tăng cường quản lý đô thị và thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo đó, từ nay đến năm 2021, hàng loạt công trình chống ngập (kè, cống ngăn triều cường, âu thuyền, cải tạo kênh rạch…) và hoàn thiện quy chế vận hành hệ thống kiểm soát ngập úng… sẽ được triển khai.
Diện tích trong vùng dự án gần 2.700 ha, với một triệu người được bảo vệ trước ngập lụt và 50% dân số khu vực miền Tây thụ hưởng gián tiếp. Doanh nghiệp được hưởng lợi qua việc hệ thống hạ tầng được cải thiện mạnh mẽ.
Ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban Quản lý Dự án ODA thành phố Cần Thơ cho biết, trong tổng mức đầu tư dự án thì Ngân hàng Thế giới cho vay 250 triệu USD, cơ quan Phát triển Liên bang Thụy Sĩ tài trợ không hoàn lại 10 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Cần Thơ.
"Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của địa phương", Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống khẳng định và cho biết dự án được xây dựng qua quá trình nghiên cứu, chọn lọc toàn diện từ điều kiện thực tế, nhu cầu thích ứng và phát triển của người dân, đóng góp của các chuyên gia trong nước và quốc tế.
hon-7300-ty-dong-chong-ngap-do-thi-trung-tam-mien-tay-1
Dù hệ thống hạ tầng được cải thiện nhưng Cần Thơ vẫn thường xuyên bị ngập mỗi khi mưa lớn và triều cường. Ảnh: Cửu Long
Tình trạng ngập lụt đô thị tại Cần Thơ ngày càng nghiêm trọng. Mỗi khi mưa lớn và triều cường kết hợp thì phần lớn hệ thống giao thông nội ô ngập sâu đến gần một mét, gây khó khăn cho người dân đi lại. Chỉ riêng tại quận trung tâm Ninh Kiều, có hơn 50 tuyến đường thường xuyên bị ngập sâu.
Theo Viện nghiên cứu chuyển đổi môi trường và xã hội, mực nước tại Cần Thơ tăng khoảng 15 mm mỗi năm. Trong đó, nước biển dâng khoảng 4 mm, còn lại do mặt đất bị lún. Đây là nguyên nhân làm cho thủy triều gây ngập trầm trọng hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét