Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017


1. Theo bảng xếp hạng do tạp chí Forbes công bố hôm 20-3, tài sản của ông Trump có khoảng 3,5 tỉ USD, xếp thứ 544 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Vào tháng 10-2016, Forbes ước tính ông Trump có 4,5 tỉ USD tài sản, xếp hạng 324. Như vậy, chỉ trong vòng nửa năm, ông Trump mất khoảng 1 tỉ USD và rớt hơn 200 hạng.
Cả 2 con số nêu trên đều thấp hơn rất nhiều so với tuyên bố của chính ông Trump hồi năm 2016, rằng tài sản của ông vào khoảng 10 tỉ USD.
Lý giải cho sự bốc hơi tài sản của tân tổng thống Mỹ, Forbes cho rằng đó là do giá nhà và giá thuê văn phòng ở Manhattan, New York đi xuống. Ngoài ra, ông Trump được cho là chi hàng chục triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống.
Ong Trump �Smat 200 trieu USD� ke tu khi nham chuc2. Ngoại trưởng Malaysia, ông Anifah Aman, ngày 20.3 cảnh báo rằng những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực và thay đổi động lực địa chính trị tại đây.
Ông nhấn mạnh Malaysia và các nước ASEAN khác không công nhận lập luận của Trung Quốc về “đường lưỡi bò” phi lý ở Biển Đông, vì nó không phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), theo báo Malay Mail Online.
Mặt khác, ông Anifah khẳng định không tồn tại bất kỳ tuyên bố chủ quyền chồng lấn và tranh chấp lãnh thổ nào giữa Malaysia và Trung Quốc ở Biển Đông. Ông còn nói sự hiện diện của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông không liên quan đến những vùng biển của Malaysia.
3. Ngày 20-3, BBC dẫn nguồn tin Chính phủ Anh cho biết, Thủ tướng Theresa May sẽ khởi động tiến trình rời Liên minh Châu Âu (EU), thường được gọi là Brexit, vào ngày 29-3 tới.
Bà T.May sẽ gửi thư tới 27 thành viên còn lại của EU vào thời điểm nói trên nhằm thông báo về việc Anh bắt đầu các thủ tục cần thiết để rời khỏi khối này, đồng thời nhấn mạnh mong muốn sẽ nhận được phản hồi trong vòng 48 tiếng, để từ đó tiến tới thực hiện các cuộc đàm phán cần thiết càng sớm càng tốt.
Anh se khoi dong tien trinh roi EU vao ngay 29-3
4. Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye hôm nay 21/3 đã gửi lời xin lỗi tới toàn thể người dân Hàn Quốc. Lời xin lỗi được đưa ra khi bà đến văn phòng công tố viên để thẩm vấn về vụ bê bối tham nhũng.
Cuu Tong thong Han Quoc Park Geun-hye xin loi dan chung Han Quoc
Tại đây, bà đã xin lỗi người dân Hàn Quốc, đồng thời cam kết sẽ hợp tác một cách trung thực trong việc trả lời thẩm vấn của các công tố viên.
Đây là bình luận trực tiếp đầu tiên của bà Park kể từ khi bà bị bãi nhiệm hôm 10/3 vừa qua.
5. Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Ngoại trưởng nước này Rex Tillerson đang dự định bỏ cuộc họp với 28 ngoại trưởng thành viên NATO ở Brussels vào ngày 5 và 6/4.
Theo kế hoạch, ông Tillerson sẽ  cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm trong hai ngày 6 và 7/4.
Sau đó, ông sẽ lên đường thăm chính thức Nga vào ngày 12/4.
Ngoai truong My bo hop NATO: Chon Nga hay doa dong minh?
Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về các thông tin trên.
Trao đổi với báo chí, một cựu quan chức ngoại giao NATO bày tỏ hy vọng có cách nào đó để ông Tillerson có thể tham dự cả hai cuộc gặp. Để giải quyết việc này, NATO có thể dời ngày họp sang một thời điểm thích hợp.
6. Ngày 20/3, Hàn Quốc đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về hành động trả đũa của Trung Quốc xoay quanh việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).
Tại một phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan cho biết: “Hôm 17/3, Chính phủ Hàn Quốc đã thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rằng Trung Quốc có thể đang vi phạm một số thỏa thuận thương mại”.
Ông Joo cho biết nước này sẽ yêu cầu Trung Quốc tuân thủ các quy tắc đã được thiết lập.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét