Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Thông tin về mẫu xét nghiệm của chị em nhà Williams và ngôi sao thể dục dụng cụ Simone Biles bị rò rỉ sau cuộc tấn công của hacker.

Nhóm hacker Fancy Bears đột nhập vào trung tâm dữ liệu của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) và lấy cắp thông tin kiểm tra doping của các VĐV. Fancy Bears quả quyết WADA đã bật đèn xanh để các VĐV Mỹ dùng chất cấm, và tuyên bố những gì mà họ công bố chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm.

Serena và Venus bị cáo buộc dùng doping dưới sự bảo trợ của WADA. Ảnh:Reuters.

Đáp lại, WADA lên án hành vi của Fancy Bears. Tổ chức này ra thông báo xác nhận bị nhóm hacker Nga tấn công, và tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra "ở mức nghiêm trọng" để tìm nguyên nhân.

WADA cũng xác nhận vụ việc có liên quan đến tai nạn hồi tháng Tám, khi tài khoản của Yuliya Stepanova, VĐV Nga làm nhân chứng trong vụ bê bối doping Nga, bị đánh cắp. WADA tuyên bố cuộc tấn công này là "sự phá hoại nỗ lực phòng chống doping toàn cầu".

Trong khi đó, Simone Biles tuyên bố trên Facebook rằng cô từng một thời gian dài phải dùng thuốc điều trị chứng Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). VĐV vừa đoạt bốn HC vàng Olympic 2016 khẳng định cô luôn tuân thủ luật, hướng đến sự trong sạch trong thể thao.

Fancy Bears cáo buộc Biles sử dụng chất kích thích thần kinh bất hợp pháp. Liên đoàn TDDC Mỹ ra thông báo Biles được quyền lợi đặc biệt - nhận đơn thuốc dựa trên danh sách cấm của WADA.

Yuliya Stepanova, VĐV điền kinh cung cấp thông tin cho WADA điều tra bê bối doping Nga. Ảnh: EPA.

Người phát ngôn chính phủ Nga Dmitry Peskov bác bỏ việc điện Kremlin hoặc các tổ chức tình báo của quốc gia này dính líu đến vụ tấn công.

Fancy Bears tuyên bố họ đã đột nhập vào dữ liệu "Miễn trừ do điều trị" (TUEs), ghi lại các VĐV được cho phép dùng chất cấm để điều trị các vấn đề sức khỏe. Fancy Bears gọi TUEs là "giấy chứng nhận để dùng doping". Theo đó, họ khẳng định Serena Williams thường xuyên được phép sử dụng các loại doping dùng để kích thích cơ bắp, còn Biles thì dùng Ritalin, một loại thuốc để điều trị ADHD.

Một số VĐV lo ngại thông tin của họ đã bị đánh cắp. WADA cũng đứng trước mối lo bảo mật khi bị tấn công bởi hacker. Trong khi đó, nhiều người cũng lo ngại cho sự an toàn của Yuliya Stepanova khi tài khoản của cô bị tấn công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét