Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Nhà băng đã hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu về dư nợ, huy động vốn, tổng tài sản và lợi nhuận trong năm 2016.

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết các chỉ số đạt được trong năm 2016 giúp đơn vị đến gần hơn mục tiêu trở thành ngân hàng số một Việt Nam; top 300 công ty tài chính toàn cầu.

- Ông có chia sẻ 2016 là năm đầu tiên Vietcombank tạo ra nhiều kỷ lục. Cụ thể đó là gì, thưa ông?

- Năm 2016 tiếp tục là một năm thành công và mở ra vận hội rất lớn đối với Vietcombank. Ngân hàng đã tạo ra bộ số kỷ lục mới 5-6-7-8, tức là dư nợ và đầu tư đạt trên 500.000 tỷ đồng; huy động vốn trên 600.000 tỷ đồng, tổng tài sản trên 700.000 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất hơn 8.000 tỷ đồng.

Đây là năm đầu tiên lợi nhuận của Vietcombank có mức tăng trên 1.500 tỷ đồng. Cùng với đó, Vietcombank đã trở thành ngân hàng đầu tiên xử lý xong dư nợ xấu tại VAMC trước hạn 3 năm.

Không chỉ dừng ở tăng trưởng ấn tượng về quy mô hoạt động và lợi nhuận, Vietcombank còn hoàn thành giai đoạn tái cơ cấu xử lý nợ xấu, minh bạch đưa nợ xấu về một sổ và chính thức kiểm soát, quản trị chất lượng tín dụng một cách thực chất.

Vietcombank đã làm gì để có được những bộ số kỷ lục về chỉ tiêu kinh doanh?

- Trước hết, Ban lãnh đạo Vietcombank xác định với toàn thể các cấp lãnh đạo quản lý đến từng cán bộ ngân hàng nhận thức rằng sự tồn tại của khách hàng, của cộng đồng doanh nghiệp sẽ quyết định phát triển cho Vietcombank.

Chúng tôi chủ động chia sẻ sớm với khách hàng, cơ cấu và đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại quỹ đạo phát triển để khách hàng có điều kiện đồng hành với ngân hàng tốt hơn.

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank.

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chúng tôi hiểu rằng khi khách hàng khó khăn là lúc cần sự chia sẻ của ngân hàng nhất. Sự chia sẻ dù là nhỏ nhưng đúng lúc, đúng chỗ sẽ góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Vietcombank, tạo nên sự hợp tác, gắn kết lâu dài của khách hàng và giữ ấn tượng tốt đẹp đối với xã hội.

- Một số thay đổi trong chính sách tiền tệ để phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô của cơ quan quản lý có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của ngân hàng?

- Lẽ dĩ nhiên khi giảm lãi suất thì thu nhập của ngân hàng phần nào có ảnh hưởng nhưng đó chỉ là trước mắt. Về lâu dài, chính sự đồng hành, hợp tác bền chặt của khách hàng sẽ đem lại những lợi ích to lớn đối với sự phát triển của Vietcombank.

Hiện chúng tôi được đánh giá là ngân hàng có hiệu quả cao nhất trong hệ thống ngân hàng nếu tính lợi nhuận trên đầu người cán bộ nhân viên. Kết quả có được là nhờ Vietcombank có những chiến lược và tầm nhìn hợp lý, cùng với đó là sự quyết tâm đổi mới trong quản trị điều hành từ trụ sở chính đến các chi nhánh và sự thống nhất, nỗ lực của toàn thể cán bộ, người lao động trong cả hệ thống.

- Năm qua, Vietcombank có một số điều chỉnh chiến lược kinh doanh, điều đó tác động đến mục tiêu chung của ngân hàng ra sao?

- Năm 2016, chúng tôi đã xây dựng mới Chiến lược phát triển toàn diện Vietcombank đến năm 2020. Đây sẽ là nền tảng định hình cho một giai đoạn phát triển chinh phục đỉnh cao mới của Vietcombank. Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị Vietcombank đã phê duyệt Chiến lược công nghệ thông tin đến năm 2020 với phương châm tăng tốc, bắt kịp và đáp ứng nhu cầu phát triển.

Năm qua, ngân hàng cũng kích hoạt nhiều dự án có tầm quan trọng đối với sự phát triển dài hạn và bền vững theo chuẩn mực quốc tế như Basel II, CTOM, ALM-FTP-MPA…. Dự án Core Banking được tái khởi động sẽ quyết định nền tảng phát triển các dự án công nghệ trong thời gian tới.

- Kế hoạch của Vietcombank trong năm 2017 là gì, thưa ông?

- Hoạt động của Vietcombank trong những năm gần đây đã có những bước chuyển động thành công rất rõ nét với nhiều bước bứt phá mạnh mẽ, tạo nên thế và lực để Vietcombank vững bước tiến vào giai đoạn phát triển mới.

Từ nay đến năm 2020 đang mở ra những vận hội mới cho sự phát triển kinh tế đất nước cũng như ngành ngân hàng Việt Nam, khi Chính phủ đang quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo và phục vụ với tinh thần hỗ trợ khởi nghiệp.

Tầm nhìn và những mục tiêu chiến lược mà Vietcombank xác lập là trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam; nằm trong 300 tập đoàn tài chính lớn nhất toàn cầu và được quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế tốt nhất. Để hiện thực hoá được những mục tiêu đó, đòi hỏi cả hệ thống Vietcombank trong năm 2017 phải tiếp tục đổi mới, kỷ cương và trách nhiệm để tiếp tục chuyển đổi, đạt hiệu quả cao và phát triển bền vững.

Tôi tin rằng, với lịch sử truyền thống, sẵn thế và lực đã tích luỹ trong nhiều năm qua, đặc biệt đạt bước nhảy vọt trong 2 năm trở lại đây, Vietcombank sẽ tiếp tục bứt phá và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2017. Đây cũng là cơ sở để chúng tôi từng bước thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược cho giai đoạn từ nay đến năm 2020 đã đề ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét