Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Hơn 175 tấn quả me nhiễm mọt còn sống từ Indonesia đã về Việt Nam trong khoảng thời gian 4 tháng cuối năm 2016.

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 12/2016 cơ quan kiểm dịch thực vật thuộc Cục đã phát hiện hơn 175 tấn quả me nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam qua cảng Cát Lái (TP HCM) bị nhiễm mọt lạc (serratus Caryedon serratusOlivier) còn sống. Đây là loài mọt nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật và chưa có trên lãnh thổ Việt Nam. Loài mọt này có thể gây tổn thất lớn cho các loại nông sản bảo quản trong kho, gây hại lạc, hạt muồng, hạt ca cao, đậu cove và quả me.

Me nhiễm mọt còn sống có thể sẽ gây hại cho các loại nông sản khác khi cùng bảo quản trong kho.

Theo thông lệ quốc tế và quy định về kiểm dịch thực vật của Việt Nam, cơ quan quản lý đã nhiều lần gửi thông báo không tuân thủ cho cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia Indonesia, tuy nhiên tình hình vẫn không được cải thiện. Do đó, Cục Bảo vệ thực vật vừa ra quyết định chính thức tạm ngừng nhập khẩu loại quả này về Việt Nam từ tháng 3 tới.

Trong thời gian quyết định tạm thời chưa có hiệu lực, cơ quan này sẽ tăng cường kiểm dịch các lô quả me nhập khẩu từ Indonesia. Đồng thời, thông báo tới cơ quan có thẩm quyền của Indonesia để có biện pháp khắc phục triệt để.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét