Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018


Nghịch lý các trận ra quân AFF Cup của ĐT Việt Nam


Trong lịch sử, ĐT Việt Nam mới chỉ để thua duy nhất 1 lần để thua ở trận ra quân AFF Cup. Tuy nhiên, ở giải đấu đó, chúng ta lại lên ngôi vô địch.
Vào 19h30 tối nay (8/11), đội tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu chiến dịch săn vàng ở AFF Cup 2018 với trận mở màn với Lào tại SVĐQG Viêng Chăn. Trước đối thủ yếu hơn về mọi mặt, thầy trò Park Hang-Seo hoàn toàn có thể nhắm 1 chiến thắng tưng bừng cho trận ra quân.


Thực tế, nhìn lại lịch sử AFF Cup và tiền thân là Tiger Cup, ĐT Việt Nam có thành tích khởi đầu khá tốt. Cụ thể, trong 11 lần tham dự trước đây, đội bóng áo đỏ mới chỉ để thua duy nhất 1 trận ở ngày ra quân (thắng 5, hòa 5, thua 1).

Nhưng đấy lại là nghịch lý! Thất bại duy nhất ở trận ra quân AFF Cup của ĐT Việt Nam là trận thua Thái Lan 0-2 vào năm 2008. Nhưng sau đó, thầy trò Henrique Calisto đã đánh bại Malaysia và Lào để cùng Thái Lan vào bán kết. Điều tuyệt vời hơn là sau đó, ĐT Việt Nam đã thẳng tiến vào chung kết và vượt qua Thái Lan với tổng tỷ số 3-2 để lần đầu tiên lên ngôi vô địch Đông Nam Á.

Ở các kì AFF Cup còn lại, dù khởi đầu tốt, thậm chí tưng bừng nhưng ĐT Việt Nam đều không thể lên ngôi.


Trong 5 trận ra quân chỉ giành được kết quả hòa, ĐT Việt Nam có 2 lần bị loại ở vòng đấu bảng (năm 2004 và 2012).

Trong 5 trận ra quân giành chiến thắng, ĐT Việt Nam có 1 lần vào chung kết (năm 1998), 2 lần giành hạng 3 (1996 và 2002) và 2 lần bị loại ở bán kết (2010 và 2016).

Myanmar chính là đối thủ có duyên nhất với Việt Nam ở các trận ra quân AFF Cup. Tính đến nay, chúng ta đã 3 lần gặp đối thủ này ở các trận mở màn (thắng 2, hòa 1).

Lần duy nhất Việt Nam chạm trán Lào ở trận mở màn AFF Cup là trận đấu cách đây 20 năm (ở Tiger Cup 1998). Khi ấy, thầy trò Alfred Riedl đã giành chiến thắng 4-1 và sau đó giành ngôi Á quân.


Cho đến nay, nhiều chuyên gia vẫn tự hỏi tại sao Việt Nam khởi đầu ì ạch ở AFF Cup 2008 nhưng vẫn lên ngôi vô địch. Tất nhiên, ngoài yếu tố may mắn cần có của các nhà vô địch, thầy trò Calisto đã thể hiện được tinh thần vượt khó sau cú vấp ở trận mở màn. Ở giải đấu đó, có thể thấy ĐT Việt Nam đã rút ra nhiều bài học, càng chơi càng hay và đỉnh cao là 2 trận chung kết trước Thái Lan.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét