Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018


Keolakhone: Gạch nối giữa bóng đá Việt - Lào

Cái tên Keolakhone hẳn vẫn còn đọng lại trong kí ức NHM bóng đá Việt Nam bởi anh từng là "cứu tinh" cho lứa thế hệ của những Huỳnh Đức, Sỹ Hùng...
Trong 10 lần tham dự AFF Cup trước đây, ĐT Lào chưa một lần vượt qua vòng đấu bảng. Cho tới nay, họ vẫn bị đánh giá là 1 trong những đội bóng có trình độ phát triển kém nhất khu vực Đông Nam Á.  Nhưng nhắc tới ĐT Lào, NHM bóng đá Việt Nam vẫn dành cho họ thứ tình cảm trìu mến, khác hẳn với các đối thủ khác trong khu vực.


ĐT Việt Nam vượt qua vòng bảng SEA Games 1997 nhờ "cứu tinh" Keolakhone

Thứ tình cảm đó nảy sinh từ kí ức đẹp đã diễn ra cách đây 21 năm. Đó là khi ĐT Việt Nam và Lào nằm cùng bảng đấu ở SEA Games 1997. Trước lượt trận hạ màn, ĐT Việt Nam của HLV Colin Murphy chỉ có 4 điểm, kém Indonesia (7 điểm) và Malaysia (6 điểm). Ở lượt cuối, chúng ta gặp Philippines, còn Malaysia chỉ phải gặp Lào.

Ở lượt cuối, thầy trò Colin Murphy buộc phải thắng và hy vọng Lào tạo nên cú sốc trước Malaysia. Khe cửa đi tiếp của ĐT Việt Nam là quá hẹp bởi Lào bị đánh giá quá thấp trước người Mã.

Nhưng trong bóng đá, chẳng thể nói trước điều gì! Việt Nam dễ dàng hạ Philippines 3-0 với 3 bàn thắng của Quang Hà, Huỳnh Đức và Nguyễn Công Vinh. Còn ở trận cùng giờ, ĐT Lào đã cứu Việt Nam 1 bàn thua trông thấy khi bất ngờ hạ Malaysia với tỷ số 1-0.

Người đã mang về tấm vé đi tiếp cho ĐT Việt Nam chính là Keolakhone Channiphone với cú sút xa bất ngờ ghi bàn ở phút 89. Bàn thắng quý hơn vàng đó đã khiến NHM bóng đá Việt Nam vỡ òa trong sung sướng. Keolakhone bỗng dưng trở thành người hùng của bóng đá Việt Nam và cũng trở thành cầu nối giúp 2 nền bóng đá trở nên thân thiết.

Sau này, Keolakhone có tâm sự "Đến bây giờ gặp kiều bào Việt Nam, mọi người vẫn đều nhận ra tôi và chào đón như người bạn thân thiết nhất".


NHM bóng đá Việt Nam vẫn dành tình cảm đặc biệt cho ĐT Lào

Ở SEA Games năm đó, tuyển Việt Nam đã dừng bước ở bán kết khi gặp Thái Lan. Nhưng sau đó, thầy trò Collin Murphy đã giành tấm HCĐ khi hạ Singapore với bàn thắng duy nhất của Nguyễn Phúc Nguyên Chương. Đây cũng là danh hiệu thứ 2 mà ĐT Việt Nam có được kể từ khi hội nhập, sau HCB SEA Games 1995 tại Chiangmai (Thái Lan). Đây chính là những nền tảng giúp bóng đá Việt Nam vươn lên trở thành thế lực của bóng đá khu vực.

Cũng vì vậy mà NHM bóng đá Việt Nam vẫn luôn nhắc tới cái tên Keolakhone như một vị cứu tinh. Có người từng nói vui rằng anh là cầu thủ Việt khoác áo ĐT Lào. Đó chính là gạch nối giúp bóng đá Việt - Lào xích lại gần nhau.

Sau này, Việt Nam cũng đã hỗ trợ rất lớn để bóng đá Lào có cơ hội phát triển. Người đi tiên phong chính là bầu Đức. Nhờ ông bầu của HAGL, bóng đá Lào mới có được tấm HCĐ đầu tiên trong lịch sử phát triển, dù chỉ là tấm huy U19 Đông Nam Á năm 2015.

Còn từ cấp độ U23 trở nên, bóng đá Lào chỉ tạo ra một vết son ở khu vực là tấm vé dự bán kết bóng đá nam SEA Games (năm 2009) sau 40 năm chờ đợi.  Tiếc rằng nó chưa đủ để tạo ra cú hích phát triển cho xứ sở triệu voi.

Ở trận khai màn AFF Cup 2018 giữa 2 đội tuyển tối nay, sự chênh lệch về đẳng cấp vẫn là rất lớn. Cơn mưa bàn thắng có thể ập xuống SVĐ Quốc gia ở Viêng Chăn nhưng với NHM Việt Nam, Lào vẫn là cái tên trìu mến và đáng tôn trọng. Bàn thắng cách đây 21 năm của Keolakhone xem ra mang nhiều ý nghĩa hơn người ta tưởng...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét