Thứ Hai, 31 tháng 12, 2018

GÓC NHÌN: Flo Perez - Kẻ đi trước thời đại


Gareth Bale là thương vụ lớn cuối cùng mà Chủ tịch Florentino Perez thực hiện, cách đây đã 5 năm…
Trong những năm gần đây, giá trị của các cầu thủ đang có sự tăng vọt trên thị trường chuyển nhượng. Các CLB, nhờ sự hậu thuẫn từ những ông chủ lớn, nhờ những khoản tiền khổng lồ từ bản quyền truyền hình hay các hoạt động thương mại, đã sẵn sàng dùng đến một con số không nhỏ trong ngân sách chỉ để đầu tư vào 1 thương vụ.
Và tất nhiên, người ta đã thấy cuộc chạy đua vũ trang khốc liệt thế nào, với các bản hợp đồng mang tên Neymar, Kylian Mbappe, Cristiano Ronaldo, Alisson Becker, Kepa Arizabalaga, Philippe Coutinho, Ousmane Dembele…
Tuy nhiên, trong dòng chảy mạnh mẽ đó, điều bất ngờ đang xảy ra ở Madrid. Thực ra, cũng không hẳn bất ngờ - nếu nhìn nhận đến thời điểm này, mà chỉ là sự khẳng định cho một xu thế đón đầu, một tầm nhìn đáng nể của Chủ tịch CLB Real Madrid, Florentino Perez.
Không ai có thể quên rằng, chính Don Perez đã mang đến một hơi thở mới, đầy táo bạo cho bóng đá thế giới trong giai đoạn chuyển giao giữa 2 thế kỷ, với triết lý “mỗi năm mua về một ngôi sao”, kết hợp với sự phát triển cầu thủ trẻ. Hay nói ngắn gọn là “Zidanes y Pavones”. Christian Pavon là một trong những tài năng trẻ mà Real Madrid đào tạo và đặt nhiều hy vọng ở thời điểm đó.
Có thể, vế sau của chính sách này đã không thành công như mong đợi, nhưng với những Zinedine Zidane, Luis Figo, Ronaldo, David Beckham, Michael Owen… Don Perez đã tạo nên cái gọi là Dải thiên hà (Galacticos) thực sự ấn tượng.
Điều đó được tái diễn trong nhiệm kỳ 2 ông trở lại chiếc ghế quyền lực tại sân Bernabeu, với Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Kaka, Gareth Bale…
Giai đoạn này có thành công hay không còn là chuyện đáng bàn, nhưng kể từ sau bản hợp đồng 101 triệu euro để mua Bale vào năm 2013, Perez không có thêm vụ chuyển nhượng khổng lồ nào nữa.
Thật lạ là trong mỗi mùa chuyển nhượng, luôn có rất nhiều tin đồn về “những mục tiêu ưa thích của Perez”, những tên tuổi ông sẵn sàng đầu tư mạnh tay, nhưng ông trùm ngành xây dựng Tây Ban Nha không còn quyết liệt như trước. Ông cũng sẵn sàng buông bỏ, nếu thấy khó hoặc đối thủ tìm cách “làm tiền” như ông đã từng rơi vào thời kỳ trước.
Hoặc cái đầu đầy sỏi của ông quá khôn ngoan để dựng lên “tấm bình phong”, mà phía sau đó, ông chuyển hướng kinh doanh.
Như đã nói, Bale là thương vụ lớn cuối cùng Perez thực hiện, để rồi sau đó hơn 1 năm, chiến lược của ông được thực hiện – Marco Asensio. Tháng 12/2014, 3,9 triệu euro là số tiền Real Madrid trả cho Mallorca, mở đầu cho chiến lược “săn cầu thủ trẻ”.
Kể từ đó, người ta thấy lần lượt những Martin Odegaard, Lucas Silva nằm trong danh sách rất dài những nhân tố trẻ xuất hiện tại Madrid. Họ đều chỉ ở độ tuổi trên, dưới 20. Những năm gần đây là Dani Ceballos, Vinicius Rodrygo, Alvaro Odriozola…
Mới nhất, Brahim Diaz là gương mặt trẻ đã bắt tay với Kền kền trắng để rời Manchester City, trở lại Tây Ban Nha, trở lại Madrid – nơi đã có những dấu hiệu thay đổi về triết lý dùng người.
Phải chăng, từ cách đây 4 năm, Don Perez đã “nhìn thấy” xu thế về cầu thủ trẻ. Cho cả khía cạnh chuyên môn lẫn yếu tố thương mại!?
Trong 4 năm qua, thống kê cho thấy, Perez đã đầu tư 217 triệu euro vào dàn cầu thủ trẻ. Có thể, đó là phương án kinh doanh của một người như Perez, nhưng sẽ khó có thể phủ nhận rằng, Perez có một tình yêu đặc biệt dành cho Real Madrid. Có yêu, những hành động sẽ mang đến yếu tố có lợi cho cả đôi bên.
Tất nhiên, chớ vội kết luận rằng, Perez ít tiền hơn những ông chủ đến từ các vùng đất giàu có ở Mỹ hay Trung Đông, nhưng chiến lược của ông có thể sẽ lại là một sự mở đầu cho một xu thế hướng mà giới chuyên môn là “1 mục tiêu trúng 2 đích” - xây dựng đội ngũ trẻ cho mục tiêu lâu dài...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét